Blog

งานออกแบบเครื่องแต่งกายในหนังไซไฟแห่งโลกอนาคตอันหม่นมัว Blade Runner 2049

งานออกแบบเครื่องแต่งกายในหนังไซไฟแห่งโลกอนาคตอันหม่นมัว Blade Runner 2049

14 มีนาคม 2562

เนื่องในโอกาสที่ Blade Runner 2049 ภาคต่อของหนังไซไฟระดับตำนาน Blade Runner (1982) ของผู้กำกับ ริดลีย์ สก็อตต์ (Ridley Scott) ที่ดัดแปลงจากนิยายไซไฟ Do Androids Dream of Electric Sheep? ของ ฟิลิป เค. ดิ๊ก (Philip K. Dick) ซึ่งภาคล่าสุดกำกับโดยผู้กำกับมากฝีมืออย่าง เดนิส วิลเนิร์ฟ (Denis Villeneuve) และนำแสดงโดย ไรอัน กอสลิง และนักแสดงจากภาคเดิมอย่าง แฮร์ริสัน ฟอร์ด โดยหนังเล่าเรื่องราวในอีก 30 ปีให้หลังจากภาคแรก ได้เข้ามาฉายในบ้านเรา เลยถือโอกาสเขียนถึงงานดีไซน์ในหนังซะหน่อย และงานดีไซน์ที่จะกล่าวถึงในคราวนี้คืองานคอสตูมดีไซน์ หรืองานออกแบบเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายในหนังนั่นเอง

แต่ก่อนอื่นก็ขอว่ากันถึงหนังเรื่องแรกกันก่อน ถึงแม้ Blade Runner (1982) ภาคแรก จะประสบความล้มเหลวด้านรายได้แทบจะโดยสิ้นเชิง ในช่วงเวลาที่ออกฉาย อาจเพราะด้วยความที่มันมาก่อนเวลา และตัวหนังเองมีบรรยากาศที่แตกต่างจากหนังไซ-ไฟยอดฮิตในสมัยนั้นอย่าง Star Wars ด้วยความที่มันนำเสนอภาพอนาคตที่ดูมืดหม่น อึมครึม สกปรก ชื้นแฉะ เสื่อมโทรม และเต็มไปด้วยหมอกควัน แต่ในภายหลังมันได้รับการยอมรับให้เป็นหนึ่งในหนังไซ-ไฟที่ดีที่สุดตลอดกาล และถูกยกย่องว่าเป็นภาพยนตร์ไซเบอร์พังก์ (Cyber Punk) เรื่องแรกๆ ของประวัติศาสตร์ภาพยนตร์

นอกจากเนื้อหาอันลุ่มลึก และแฝงไปด้วยปรัชญาของมันแล้ว สิ่งหนึ่งที่โดดเด่นไม่แพ้เรื่องราวก็คือ การออกแบบงานสร้างอันแปลกใหม่ที่ส่งอิทธิพลให้หนังไซ-ไฟ และหนังในแนวอื่นๆ รุ่นหลังนำมาใช้เป็นบรรทัดฐานในการทำงานหลายต่อหลายเรื่อง

และองค์ประกอบที่โดดเด่นที่สุดอีกประการคืองานออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายและสไตล์สิสต์อันล้ำสมัย ที่ออกแบบโดย ไมเคิล แคปแลน (Michael Kaplan) และ ชาร์ลส์ โนด (Charles Knode) มันถูกกล่าวขวัญว่าเป็นหนังที่เปี่ยมสไตล์ที่สุดเท่าที่เคยมีการสร้างกันมา มันเป็นที่รักของเหล่าสไตล์ลิส นักออกแบบแฟชั่น และคนในวงการสร้างสรรค์ทั้งหลาย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายอันเก๋ไก๋เปี่ยมสไตล์ของตัวละคร เรเชล ที่รับบทโดย ฌอน ยัง ที่ถูกยกให้เป็นตัวละครในหนังไซ-ไฟที่แต่งกายดีที่สุดตลอดกาล ด้วยเสื้อผ้าสไตล์ Retro-Futuristic ที่นำแรงบันดาลใจจากงานแฟชั่นในอดีตมาผสมกลมกลืนกับจินตนาการแห่งโลกอนาคตได้อย่างแนบเนียน และกลมกลืนไปกับฉากหลังในโลกแห่งอนาคตแบบดิสโทเปียได้อย่างสง่างาม หรือตัวละครหุ่นยนต์สาวสไตล์พังก์อย่าง พรีส (ดารีล ฮันนาห์) ที่กลายเป็นต้นแบบของแฟชั่นสไตล์ไซเบอร์พังก์ในหนังยุคต่อมาอีกหลายต่อหลายเรื่อง รวมถึงเหล่าบรรดานักแสดงนำและสมทบอื่นๆ ในชุดเครื่องแต่งกายที่เริ่ดล้ำแบบไซ-ไฟ/ย้อนยุคอย่างไม่แพ้กัน งานออกแบบเครื่องแต่งกายในหนังเรื่องนี้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับแฟชั่นดีไซเนอร์รุ่นแล้วรุ่นเล่าจวบจนทุกวันนี้

Junko Shimada กับคอลเล็กชั่นที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสไตล์ของ เรเชล (ฌอน ยัง) ในหนัง Blade Runner (1982)

งานแฟชั่นที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสไตล์ของ เรเชล (ฌอน ยัง) ในหนัง Blade Runner (1982)

Peter Christian : Inspire By Blade Runner ที่ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าได้แรงบันดาลใจมาจากลุกของหุ่นยนต์สาวสไตล์พั๊งก์อย่าง พรีส (ดาร์รีล ฮันนา)

คอลเล็คชั่นปี Blade Runner (2018) ของ ราฟ ไซมอนส์

ดีไซเนอร์ชื่อดังอย่าง ฌอง ปอล โกลติเยร์ กล่าวว่า Blade Runner เป็นหนึ่งในหนังไซไฟที่ให้แรงบันดาลใจกับเขามากที่สุด หรือแฟชั่นดีไซเนอร์อย่าง ราฟ ไซมอนส์ ก็กำลังจะปล่อยแฟชั่นคอลเล็คชั่นปี 2018 ที่มีชื่อว่า Blade Runner ออกมาหมาดๆ

มาถึงหนังภาคล่าสุดอย่าง Blade Runner 2049 กันบ้าง เครื่องแต่งกายในหนังภาคนี้เป็นฝีมือการออกแบบของคอสตูมดีไซเนอร์อย่าง รีนี เอพริล (Renée April) (เจ้าของผลงานการออกแบบเครื่องแต่งกายในหนัง Arrival และ Rise of the Planet of the Apes) ซึ่งเธอเองก็ยอมรับว่าค่อนข้างกดดันเอาการ เมื่อเทียบกับความสำเร็จของงานดีไซน์ในภาคแรก เธอกล่าวว่าผู้กำกับ เดนีส วิลเนิร์ฟ ต้องการให้งานออกแบบของเธอ กระตุ้นให้คนดูหวนรำลึกถึงโลกในหนังภาคก่อน แต่ผลักมันให้ก้าวไปไกลกว่าเดิม

ในภาคแรก บรรยากาศในหนังมืดหม่นและอาบด้วยสายฝน แต่ในภาคล่าสุด มันเต็มไปด้วยหิมะ ฝน สภาพอากาศเป็นพิษ และโหดร้าย เป็นเหตุให้เอพริลออกแบบเครื่องแต่งกายที่มีฟังก์ชั่นที่ช่วยในการปกป้องชีวิตตัวละครมากกว่าจะเป็นความเก๋ไก๋แต่เพียงอย่างเดียว

งานออกแบบเครื่องแต่งกายใน Blade Runner 2049 จึงลดความเป็นแฟนตาซีแบบโลกอนาคตของภาคแรกจนเกือบหมด เปลี่ยนมาใช้เสื้อผ้าที่เน้นประโยชน์ใช้สอยและสมจริงสมจังแทน ส่วนใหญ่ใช้ดีไซน์แบบย้อนยุคที่ผสมผสานงานแฟชั่นของหลายวัฒนธรรม แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังสังเกตได้ว่ามีการแฝงกลิ่นอายความเป็นแฟชั่นแฟนตาซีของภาคแรกในรายละเอียดของลวดลายบนเนื้อผ้า และวัสดุให้เห็นบ้างเหมือนกัน

อาทิเช่น เสื้อโค้ตของตัวละครเจ้าหน้าที่ K (ไรอัน กอสลิง) ที่มีปกคอเสื้อที่สามารถคลี่ขึ้นมาใช้งานเป็นเหมือนหน้ากากกันฝุ่นและสารเคมีไปในตัว วัสดุที่ตัดเย็บเสื้อโค้ตนั้นไม่ใช่หนัง หากแต่เป็นผ้าที่เคลือบด้วยโพลียูรีเทนจึงทำให้มันกันน้ำ ซึ่งเหมาะกับสภาพอากาศในหนังที่มีฝนและหิมะตกเป็นส่วนใหญ่

หรือชุดที่ดูคล้ายกับกิโมโนของตัวละคร เนียนเดอร์ วอลเลซ (จาเรด เลโต้) แห่ง Wallace Corps ที่ดูคล้ายนักบวชเซนของญี่ปุ่น ซึ่งเอพริลจินตนาการถึงตัวละครนี้ว่าเป็นเหมือนกับ สตีฟ จ็อปส์ แห่งโลกอนาคต เธอกล่าวว่าตัวละครนี้มีชุดแบบเดียวกันซ้ำๆ หลายสิบชุด เช่นเดียวกับซีอีโอบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ทั้งหลายที่ชอบแต่งกายในชุดแบบเดิมๆ จนกลายเป็นเอกลักษณ์นั่นเอง

หรือตัวละครหุ่นเลขาสาวจอมวายร้ายอย่าง เลิฟ (ซิลเวีย โฮคส์) นั้น แทนที่จะแต่งกายในชุดแบบฟิวเจอริสต์พั้งก์เช่นเดียวกับตัวละครวายร้ายหญิงในภาคก่อนๆ ก็กลับสวมเสื้อผ้าที่เรียบง่ายแต่หรูเปี่ยมสไตล์ และกระชับคล่องตัวแทน หรือตัวละคร ผู้หมวดโจชิ (โรบิน ไรท์) ก็เป็นเสื้อผ้าที่เคร่งครึมสมกับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับสูง แต่ก็แฝงรายละเอียดอันเก๋ไก๋เอาไว้แพทเทิร์นการตัดเย็บและเท็กซ์เจอร์ของเนื้อผ้า

ส่วนตัวละครเอาฝ่ายหญิงอย่าง จอย (อานนา เด อาร์มาส์) ก็แต่งตัวด้วยเครื่องแต่งกายที่ได้แรงบันดาลใจหลากหลายวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นชุดกี่เพ้า เสื้อขนเฟอร์ หรือชุดเดรสแขนยาวเข้ารูป แต่หนังก็แอบมีการหวนรำลึกถึงแฟชั่นไซเบอร์พังค์ของภาคเก่า ด้วยแจ็กเก็ตพลาสติกพีวีซีโปร่งใสของจอย รวมถึงชุดขนเฟอร์เทียมสีสันแสบตา และชุดผ้ายืดสีฉูดฉาดของตัวละครหุ่นแอนดรอย์สาวบริการอย่าง มาเรียตต์ (แมเคนซี เดวิส) และเพื่อนๆ ของเธอนั่นเอง

ส่วนประเด็นที่ว่า งานออกแบบเครื่องแต่งกายในหนัง Blade Runner 2049 จะกลายเป็นตำนานและแรงบันดาลใจให้กับวงการแฟชั่นได้เช่นเดียวกับหนังภาคแรกได้หรือไม่ ก็ต้องคอยติดตามดูกันต่อไปยาวๆ ในอนาคตก็แล้วกัน

เรื่องโดย ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์

#WURKON #movie #design #costume #bladerunner #bladerunnerrmovie #ridleyscott #denisvilleneuve #reneeapril #realism #neofuturism #bladerunner2049 #scifi #scifimovies #scififiction #dystopia #cyberpunk #philipkdick #novel #fasiondesign #เครื่องแต่งกาย #เสื้อผ้า #โลกอนาคต #แรงบันดาลใจจากงานดีไซน์ #แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์

สัมผัสแรงบันดาลใจจากความคิดสร้างสรรค์แห่งการออกแบบวิถีชีวิตการทำงานยุคใหม่ได้ที่ WURKON ผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบพื้นที่สำนักงานและพื้นที่สาธารณะสมัยใหม่ www.wurkon.com

สามารถติดตามข่าวสารทุกวันได้ที่ : www.facebook.com/WURKON

สอบถามข้อมูลได้ที่ Tel : 02-005-3550 Fax : 02-005-2557

Official Line : @wurkon (มี @ ด้วย) / Twitter : @wurkon

Follow Instagram : @wurkon



Related Stories

Showroom
Address

71/15 Soi Pattanavate 12, Sukhumvit 71 Road, Prakanong-Nua, Wattana, Bangkok 10110, Thailand

Call Us
  • (66) 02-005-3550
  • (66) 089-481-0055
Fax

(66) 02-005-2557

Opening Hours

Mon - Fri: 08:30 - 17:30