Blog

งดงามในความน่าพิศวง โลกแห่งการสร้างสรรค์สุดพิลึกพิลั่นของ EIKO ISHIOKA

งดงามในความน่าพิศวง โลกแห่งการสร้างสรรค์สุดพิลึกพิลั่นของ EIKO ISHIOKA

12 มีนาคม 2562

ในตอนที่ผ่านมาเราพูดถึงนักออกแบบงานสร้างและนักออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายชาวฮ่องกงคู่ใจหว่องกาไวอย่าง วิลเลียม จาง ซู่ผิง ไปแล้ว ในคราวนี้เราจะขอพูดถึงนักออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายชาวเอเชียอีกคนที่มีผลงานโดดเด่นเป็นสง่าไม่แพ้กันเลย

ถ้าใครเคยดูหนัง The Fall (2006) ของผู้กำกับชาวอินเดีย ทาร์เซ็ม ซิงห์ ที่ใช้เวลาสร้างหนังเรื่องนี้นานถึง 6 ปีเต็ม ใน 18 ประเทศทั่วโลก คงประทับใจกับภาพจินตนาการในหนังอันเปี่ยมไปด้วยบรรยากาศที่งดงาม วิจิตรตระการตา และน่าพิศวง ซึ่งกลายเป็นเครื่องหมายการค้าของเขาไปเสียแล้ว

แต่สิ่งเหล่านี้คงเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดการสนับสนุนของเครื่องแต่งกายอันสุดแสนจะโดดเด่น พิลึกพิลั่น แต่สง่างาม และแฝงไปด้วยความเป็นศิลปะชั้นสูง จนราวกับว่ามันเป็นตัวละครเอกตัวหนึ่งในหนังเลยทีเดียว ซึ่งผู้ที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบผลงานเหล่านี้ก็คือนักออกแบบที่เคยออกแบบเครื่องแต่งกายให้กับหนง The Cell (2000) และยังเป็นคนเดียวกันกับออกแบบเครื่องแต่งกายให้หนัง Bram Stoker’s Dracula (1992) (ที่เผลอๆ ชุดแต่งกายของตัวละครดูจะมีความโดดเด่นกว่าตัวหนังด้วยซ้ำไป!) และออกแบบชุดอันประหลาดล้ำให้กับ Mishima: A Life in Four Chapters (1985) (โดยไม่ได้เครดิต) รวมทั้งยังเคยกวาดรางวัลจากเวทีอื่นๆ อีกเพียบ อาทิ รางวัลกำกับศิลป์ยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ (จาก Mishima) รางวัลแกรมมี่สาขาแพ็กเกจดีไซน์ยอดเยี่ยม และยังเคยร่วมงานกับศิลปินชั้นนำระดับโลกอย่าง บียอร์ก, เกรซ โจนส์ และ เดวิด คอปเปอร์ฟิลด์ ฯลฯ และแน่นอน ผลงานการออกแบบเครื่องแต่งกายอันไร้ขอบเขต ไร้เขตแดนของชาติพันธุ์ และเหนือจินตนาการใน The Fall ที่เกริ่นมาข้างต้น

นักออกแบบสาวสายเลือดอาทิตย์อุทัยคนนี้มีนามว่า

เอโกะ อิชิโอกะ (EIKO ISHIOKA)

เอโกะ อิชิโอกะ เกิดเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 1938 ในยามาโตเนะ, โตเกียว เธอใช้ชีวิตในครอบครัวนักออกแบบ โดยมีคุณพ่อเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ จบการศึกษาจาก Tokyo National University of Fine Arts and Music เธอเริ่มต้นชีวิตนักออกแบบในประเทศบ้านเกิด และได้รับรางวัลจากผลงานออกแบบต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นงานด้านกราฟิกดีไซน์ โฆษณา แพ็กเกจดีไซน์ หนังสือ นิทรรศการ ฯลฯ

ในระดับโลก เธอแจ้งเกิดจากการออกแบบเครื่องแต่งกายให้ภาพยนตร์ ละครเวที โอเปร่า การแสดงสดต่างๆ แม้กระทั่งละครสัตว์ หรือพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก ในขณะเดียวกันเธอยังทำงานด้านกราฟิกดีไซน์ กำกับศิลป์ ทำสารคดี มิวสิกวิดีโอ เธอยังรับหน้าที่อาจารย์พิเศษ และบรรยายให้ความรู้ด้านการออกแบบตามสถาบันต่างๆ ทั้งในญี่ปุ่นและอีกหลายประเทศทั่วโลก

“เหตุผลที่ฉันถูกเลือกให้ไปออกแบบในหนังเรื่องต่างๆ อาจเป็นเพราะผู้กำกับต้องการงานออกแบบที่แตกต่าง ไม่เหมือนใคร และมีเอกลักษณ์อย่างที่ไม่มีนักออกแบบคนไหนจะฝันถึง ผู้คนมักจะเรียกหาฉันเพราะเขาต้องการผลงานที่แหวกกฎเกณฑ์ ฉีกจากตำรา นั่นคือแบบฉบับในการทำงานของฉัน และที่น่าสนใจก็คือ ผลงานในแขนงต่างๆ ที่ฉันทำ สะท้อนตัวตนของมันเองลงในนั้นโดยที่ฉันไม่รู้สึกตัว งานออกแบบกราฟิกของฉัน สะท้อนงานออกแบบที่ฉันทำในภาพยนตร์ มีการรับและส่งอิทธิพลระหว่างกันและกันในผลงานของฉันทุกชิ้น ฉันเชื่อว่า นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันสามารถสร้างโลกส่วนตัวในการออกแบบของฉันมาจนทุกวันนี้”

“ไร้กาลเวลา เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และมีแบบฉบับเป็นของตัวเอง” คือคำนิยามในการออกแบบของเธอ ผลงานของเธอจึงเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์อันแปลกประหลาด แต่งดงามและคงเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ไม่ยึดติดกับเทรนด์ใดๆ และหาใครเสมอเหมือนได้ยาก เป็นการผสานจิตวิญญาณแบบตะวันออกเข้ากับกลิ่นอายของตะวันตกอย่างลงตัว

ก้าวแรกแห่งชื่อเสียงในโลกแห่งการออกแบบของเธอคือผลงานการออกแบบเครื่องแต่งกายให้กับหนังของผู้กำกับระดับตำนาน ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า อย่าง Bram Stoker’s Dracula ซึ่งได้รับรางวัลการออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ในปี 1993 ผลงานชุดนี้เป็นการผสมผสานศิลปะประเพณีแบบญี่ปุ่นเข้ากับภาพเขียนแบบยุโรปในศตวรรษที่ 19 จนเกิดเป็นสไตล์ใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในโลกภาพยนตร์

ชุดคลุมสีแดงสดของเคานต์แดรกคิวล่าที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเครื่องแต่งกายและลวดลายประดับแบบตะวันออก

ชุดคลุมสีทองของเคานต์แดรกคิวล่า ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพวาดของ กุสตาฟ คลิมต์ ‘The Kiss’ (1907–1908)

ชุดเกราะสีแดงสดของเจ้าชายนักรบใน Bram Stoker’s Dracula ที่ได้แรงบันดาลใจจากสัตว์ป่า เพื่อแสดงออกถึงความเหี้ยมหาญ น่าเกรงขาม และแฝงสัญชาติญาณสัตว์ป่าของตัวละคร

ชุดของลูซีหนึ่งในเจ้าสาวแดรกคิวล่า ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพวาดวาดในคริสต์ศตวรรษที่ 17 อย่าง Margareth Bromsen, 1641 ในพิพิธภัณฑ์ Saint Anne

ชุดสีแดงสดของมีอา (วิโนน่า ไรเดอร์) นางในดวงใจของเจ้าชายผีดิบเคานต์แดรกคิวล่า (แกรี โอลด์แมน)

ตามมาด้วยการออกแบบคอสตูมอันสุดแสนพิสดารในหนังเรื่องแรกของ ทาร์เซ็ม ซิงห์ อย่าง The Cell ซึ่งทำให้เธอกลายเป็นนักออกแบบเสื้อผ้าคู่บุญให้กับหนังของซิงห์เรื่อยมา

Flesh Suit บอดี้สูทสีแดงใน The Cell ที่มีความคล้ายคลึงกันกับชุดเกราะสีแดงสดของเจ้าชายนักรบใน Bram Stoker’s Dracula อย่างที่ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าใครเป็นคนออกแบบ มันเป็นงานออกแบบที่แสดงออกถึงความรู้สึกของการทดลองในห้องทดลอง โดยได้แรงบันดาลใจมาจากลวดลายของกล้ามเนื้อภายใต้ผิวหนังในร่างกายมนุษย์

เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายของตัวตนในโลกจิตนาการของฆาตกรโรคจิตในหนัง The Cell ที่ใช้ความหรูหรา อลังการ และพิลึกพิศวงมาแสดงออกถึงตัวตนในรูปแบบต่างๆ อย่างความบ้าคลั่ง ความลุแก่อำนาจ ความป่วยไข้ บาดแผล ความอ่อนแอ และตัวตนในด้านดีและร้ายในจิตไร้สำนึกสำนึกของตัวละคร ที่เป็นเสมือนหนึ่งราชันย์แห่งความชั่วร้ายในโลกแห่งความฝันของตนเอง

“ในช่วงแรกๆ ฉันก็สนใจในแฟชั่นตามยุคตามสมัย เห่อเทรนด์ และตามกระแสเหมือนคนอื่นๆ ทั่วๆ ไปนั่นแหละ แต่เมื่อฉันได้ก้าวเข้ามาสู่การทำงานอย่างมืออาชีพเต็มตัว ความสนใจเหล่านั้นก็หมดไปอย่างสิ้นเชิง ฉันเลิกเกาะกระแส เลิกเห่อตามเทรนด์ ฉันเลิกกระทั่งช๊อปปิ้งเสื้อผ้า เลิกอ่านหนังสือดีไซน์ เลิกซื้อนิตยสารแฟชั่น เลิกสนใจว่าแฟชั่นอะไรกำลังจะมาและอะไรกำลังจะไป เพราะฉันเริ่มตระหนักทุกทีๆ ว่า การตามกระแส และการยึดติดเทรนด์เป็นอะไรที่ไร้สาระอย่างมาก ตั้งแต่นั้นมาฉันก็ทุ่มเทพลังงานความคิดสร้างสรรค์ทุกหยาดหยดให้กับการส่งความคิดความรู้สึกอันเปี่ยมไปด้วยความหมายของฉันลงในไปงานออกแบบ ราวกับมันเป็นสิ่งที่สื่อสะท้อนถึงตัวตนและแรงปรารถนาของฉันผ่านผลงานเหล่านั้นไปยังผู้คน สังคม ไม่ต่างจากนักเขียน ศิลปิน หรือผู้กำกับหนัง ฉันไม่เคยสนใจว่าต้องทำให้บรรณาธิการนิตยสาร Vogue หรือนักวิจารณ์แฟชั่นหันมาชื่นชมผลงานของฉัน แต่ฉันเชื่ออย่างหมดหัวใจว่า ความหมายที่แท้จริงของแฟชั่นไม่ใช่การตามติดเทรนด์ หรือเกาะกระแส แต่มันคือ ‘วิถี’ และมันไม่สามารถแยกออกจาก ‘ชีวิต’ ได้ นั่นคือ M.O. (Modus Operandi - วิถีปฏิบัติ) ในการทำงานของฉัน

ผลงานออกแบบเครื่องแต่งกายใน The Fall ที่ผสมผสานงานศิลปะการออกแบบในแบบตะวันตกและตะวันออกเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อแสดงออกถึงความกว้างใหญ่ไพศาลของอาณาจักรในจินตนาการ และความหลากหลายทางชาติพันธุ์ของตัวละคร

เสื้อคลุมของตัวละคร ชาร์ล ดาร์วิน ที่หยิบยืมชื่อมาจากนักวิทยาศาสตร์ และนักธรรมชาติวิทยา ผู้บัญญัติทฤษฎีวิวัฒนาการอันลือลั่น ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการประกอบกันของขนสัตว์กับรูปทรงลวดลายของปีกฝีเสื้อ ที่แสดงออกถึงความหมกมุ่นหลงใหลในในความมหัศจรรย์ของเหล่าสิ่งมีชีวิตของดาร์วิน

“เคยมีคนถามว่าสีโปรดของฉันคือสีอะไร ฉันมักจะตอบไปว่า ทุกๆ สี ที่สามารถมองเห็นได้ในโลกใบนี้"

‘สี’ คือพื้นฐานอันสำคัญยิ่งของการแสดงออกในงานออกแบบ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราพูดถึง ‘สีแดง’ เราสามารถตีความมันออกมาได้ไม่มีสิ้นสุด ไม่ว่าจะเป็นสีแดงของไฟ โลหะที่ร้อนจนหลอมละลาย ลำแสงเลเซอร์ สีของแก้วใส หรือหมึกสีแดงที่เขียนลงบนผืนผ้า ไปจนถึงสีของพื้นพสุธา ฉันมักจะใช้สีแดงสื่อสะท้อนความอลังการในหนังหรือละครเวที แต่ก็มีบางทีที่ฉันจะหลีกเลี่ยงที่จะใช้มันอย่างสิ้นเชิง มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์และอารมณ์ที่เราต้องการจะสื่อ สีที่เหมาะสม ต้องถูกใช้ในเวลาและสถานที่ที่เหมาะสมเท่านั้น”

หลังจาก The Fall เธอมีผลงานในภาพยนตร์เรื่อง Theresa: The Body of Christ (2007) และ Immortals (2011) ของผู้กำกับคู่บุญ ทาร์เซ็ม ซิงห์ กับอาภรณ์สุดหรูหราอลังการของเหล่าทวยเทพเทพี วีรบุรุษในตำนานเทพปรณัมกรีกโบราณ ที่ผ่านการตีความใหม่หมดจดด้วยมุมมองของผู้กำกับ และวิสัยทัศน์และการสร้างสรรค์อันพิลึกพิลั่น ประหลาดล้ำ แต่ก็สง่างามและวิจิตรพิสดารจนเรียกได้ว่า คอสตูมดีไซน์ของเธอขโมยหนังทั้งเรื่องไปได้อีกครั้งนึงเลยก็ว่าได้ ภาพทุกภาพ ช็อตทุกช็อต ราวกับจะถูกบรรจงขับเน้นความงามของเครื่องแต่งกายของเธอให้โดดเด่นเป็นเอกอย่างน่ามหัศจรรย์

ผลงานออกแบบเครื่องแต่งกายในหนัง Immortals (2011)

ผลงานของเธอได้รับการจัดแสดงและสะสมในพิพิธภัณฑ์ชั้นนำทั่วโลกหลายแห่ง รวมถึง Museum of Modern Art (MoMa) ในนิวยอร์กอีกด้วย เธอพำนักและทำงานในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

ผลงานออกแบบเครื่องแต่งกายในหนัง Mirror Mirror

หลังจากนั้นเธอออกแบบคอสตูมให้กับซิงห์ อีกครั้ง ในผลงานตีความใหม่เทพนิยามชื่อดังอย่าง สโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด ใน Mirror Mirror (2012) กับคอสตูมสุดอลังการพิสดารพันลึกล้ำหน้าจินตนาการแห่งเทพนิยายที่โดดเด่นเสียยิ่งกว่าตัวหนังอีกตามเคย โดยหารู้ไม่ว่าการออกแบบในหนังเรื่องนี้จะเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายในชีวิตของเธอ ก่อนที่เธอจะอำลาจากโลกใบนี้ไปด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน ในวันที่ 21 มกราคม ค.ศ. 2012 ด้วยวัย 73 ปี

นับเป็นการปิดฉากการสร้างสรรค์ของนักออกแบบอาภรณ์อันพิลาสล้ำไฉไลผู้เต็มเปี่ยมไปด้วยไฟแห่งการสร้างสรรค์อันแสนสุดพิลึกพิลั่นที่สุดในวงการภาพยนตร์ผู้นี้ลงในที่สุด

เรื่องโดย ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์

ภาพ/ข้อมูลประกอบจาก : หนังสือ The Master of Design : Eiko Ishioka (2006) Page One Publishing Private Limited

#WURKON #movie #costume design #eikoishioka #tarsemsingh #thefall #thecell #bramstokersDracula #mishimaalLifeinfourchapters #theresathebodyofchrist #immortals #mirrormirror #แรงบันดาลใจจากการออกแบบงานสร้าง #งดงามในความน่าพิศวง #แรงบันดาลใจจากงานออกแบบ #แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์

สัมผัสแรงบันดาลใจจากความคิดสร้างสรรค์แห่งการออกแบบวิถีชีวิตการทำงานยุคใหม่ได้ที่ WURKON ผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบพื้นที่สำนักงานและพื้นที่สาธารณะสมัยใหม่ www.wurkon.com

สามารถติดตามข่าวสารทุกวันได้ที่ : www.facebook.com/WURKON

สอบถามข้อมูลได้ที่ Tel : 02-005-3550 Fax : 02-005-2557

Official Line : @wurkon (มี @ ด้วย) / Twitter : @wurkon

Follow Instagram : @wurkon



Related Stories

Our VR Showroom
Address

71/15 Soi Pattanavate 12, Sukhumvit 71 Road, Prakanong-Nua, Wattana, Bangkok 10110, Thailand

Call Us
  • (66) 02-005-3550
  • (66) 089-481-0055
Fax

(66) 02-005-2557

Opening Hours

Mon - Fri: 08:30 - 17:30