Blog

HBD Gustave Courbet จิตรกรผู้ไฝ่หาสัจจะแห่งเสรีภาพ

HBD Gustave Courbet จิตรกรผู้ไฝ่หาสัจจะแห่งเสรีภาพ

24 มิถุนายน 2562

วันที่ 10 มิถุนายน เป็นวันคล้ายวันเกิดของ กุสตาฟว์ กูร์แบ (Gustave Courbet) (1819-1877)

จิตรกรชาวฝรั่งเศสแห่งช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ผู้เป็นหัวหอกของศิลปะสัจนิยม (Realism) ขบวนการเคลื่อนไหวทางศิลปะที่เริ่มต้นขึ้นในฝรั่งเศสยุคหลังการปฏิวัติในปี 1805 ซึ่งปฏิเสธแนวทางศิลปะแบบโรแมนติก (Romanticism) ที่ครอบครองวงการศิลปะและวรรณกรรมของฝรั่งเศสมาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 18 ปฏิเสธรูปแบบการเล่าเรื่องที่แปลกประหลาด และการขับเน้นอารมณ์อันท่วมท้นล้นหลั่งและดราม่าเกินจริงของศิลปะแบบโรแมนติกอย่างสิ้นเชิง และนำเสนอภาพของบุคคลและเหตุการณ์จริงที่เราพบเห็นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวันของคนทุกชนชั้นอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่หลีกเลี่ยงที่จะนำเสนอด้านไม่พึงประสงค์หรือความสกปรกโสมมของชีวิต และมักจะสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการปฏิวัติอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจ ซึ่งงานในลักษณะนี้เติบโตขึ้นมาพร้อมกับการมาถึงของการถ่ายภาพซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่นำเสนอความเป็นจริงอย่างไม่ผิดเพี้ยน

เขามุ่งมั่นในการวาดภาพแต่ในสิ่งที่เขาเห็นเท่านั้น โดยปฏิเสธการวาดภาพในแบบที่สอนในสถาบันศิลปะและแนวทางศิลปะโรแมนติกในยุคก่อนหน้า ซึ่งการทำเช่นนี้ของเขาส่งอิทธิพลต่อศิลปินในยุคหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ศิลปะอิมเพรสชั่นนิสม์ และคิวบิสม์ กูร์แบได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินคนสำคัญของแวดวงจิตรกรของฝรั่งเศส ในฐานะนักบุกเบิกและศิลปินผู้แสดงออกถึงประเด็นทางสังคมอย่างกล้าหาญผ่านผลงานของเขา





















ภาพวาดของกูร์แบในช่วงปลายยุค 1840s และต้นยุค 1850s สร้างชื่อเสียงให้เขา ในฐานะที่มันท้าทายขนบธรรมเนียมเก่าๆ ทางศิลปะด้วยการวาดภาพชนชั้นล่างของสังคมที่ไม่ได้อยู่ในอุดมคติของงานจิตรกรรมแบบแผนอย่างชาวไร่ชาวนาและกรรมกร เพราะโดยตามแบบแผนแล้ว งานจิตรกรรมนั้นสงวนไว้สำหรับเรื่องราวทางศาสนาและประวัติศาสตร์ของชนชั้นสูงเท่านั้น เขามักจะวาดภาพธรรมดาๆ ของคนธรรมดาสามัญ อย่างท้องทุ่งนา ทิวทัศน์ทะเล การล่าสัตว์ ภาพเปลือย และภาพหุ่นนิ่ง นอกจากนี้เขายังมีบทบาทต่อการพัฒนาทางการเมืองของฝรั่งเศส ในปี 1871 เขาถูกจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน โทษฐานที่เข้าร่วมในคอมมูนปารีส ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองฝ่ายสังคมนิยมที่ต่อต้านรัฐบาลฝรั่งเศสของจักรพรรดินโปเลียนที่ 3 และถูกเนรเทศไปสวิตเซอร์แลนด์ในปี 1873 จวบจนเสียชีวิต

ในช่วงบั้นปลายชีวิต เขากล่าวว่า “ฉันอายุ 50 ปี และฉันมักจะมีชีวิตอยู่อย่างมีอิสรเสรีภาพ; ปล่อยให้ฉันจบชีวิตอย่างอิสระเถิด; เมื่อฉันตาย ปล่อยให้ผู้คนพูดถึงฉันว่า: “เขาไม่เคยเป็นนักเรียนของโรงเรียนใด, ไม่เคยเป็นศาสนิกชนของโบสถ์ไหน, ไม่เคยเป็นคนของสถาบันใด หรือวิทยาสถานใด ท้ายที่สุด ไม่ใช่ประชาชนที่อยู่ภายใต้ระบอบการปกครองใด ยกเว้นระบอบการปกครองแห่งเสรีภาพ”

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก https://bit.ly/1MV375w

#WURKON #HBD #artist #gustavecourbet #realism #painting #depicting #unidealized #peasants #workers #landscapes #seascapes #huntingscenes #figure #socialstatements #innovator #political #stilllifes #inspiration #แรงบันดาลใจจากศิลปะ

สัมผัสแรงบันดาลใจจากความคิดสร้างสรรค์แห่งการออกแบบวิถีชีวิตการทำงานยุคใหม่ได้ที่ WURKON ผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบพื้นที่สำนักงานและพื้นที่สาธารณะสมัยใหม่ www.wurkon.com

สามารถติดตามข่าวสารทุกวันได้ที่ : www.facebook.com/WURKON 

Tel : 02-005-3550 Fax : 02-005-2557

Related Stories

Showroom
Address

71/15 Soi Pattanavate 12, Sukhumvit 71 Road, Prakanong-Nua, Wattana, Bangkok 10110, Thailand

Call Us
  • (66) 02-005-3550
  • (66) 096-391-9462
Fax

(66) 02-005-2557

Opening Hours

Mon - Fri: 08:30 - 17:30