Blog

Blade Runner 2049 กับงานด้านภาพอันงดงามตระการตาที่คว้ารางวัลออสการ์ในปี 2018

Blade Runner 2049 กับงานด้านภาพอันงดงามตระการตาที่คว้ารางวัลออสการ์ในปี 2018

14 มีนาคม 2562

ในที่สุด งานด้านภาพอันงดงามตระการตาในหนังแอ็คชั่นไซไฟภาค Blade Runner 2049 (2017) ซึ่งเป็นฝีมือการถ่ายภาพของโรเจอร์ ดีกินส์ (Roger Deakins) ผู้กำกับภาพ ก็คว้ารางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม (Best Achievement in Cinematography) จากเวทีออสการ์ในปี 2018 นี้มาครองได้สำเร็จ ยิ่งไปกว่านั้น ทีมวิช่วลเอฟเฟ็กต์อย่าง จอห์น เนลสัน (John Nelson), เกิร์ด เนฟเซอร์ (Gerd Nefzer), พอล แลมเบิร์ต (Paul Lambert) และ ริชาร์ด อาร์ ฮูเวอร์ (Richard R. Hoover) ก็คว้ารางวัลเทคนิคพิเศษทางภาพยอดเยี่ยม (Best Achievement in Visual Effects) อีกด้วย ส่วนโปรดักชั่นดีไซเนอร์ เดนิส กัสเนอร์ (Dennis Gassner) และ อเลซซานดรา คเวร์โซลา (Alessandra Querzola) ก็ได้เข้าชิง รางวัลออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม แต่ก็พลาดรางวัลไปอย่างน่าเสียดาย

ความโดดเด่นเป็นเอกประการหนึ่งของหนัง Blade Runner 2049 คือการทำงานร่วมกันระหว่าง โรเจอร์ ดีกินส์ กับ เดนิส กัสเนอร์ และ อเลซซานดรา คเวร์โซลา รวมถึงทีมงานเทคนิคพิเศษทางภาพ ที่ร่วมกันสร้างโลกอนาคตแบบดิสโทเปียที่นอกจากจะคารวะงานโปรดักชั่นดีไซน์ในหนังภาคเก่าได้อย่างเฉียบคมแล้ว ยังสร้างสรรค์แนวทางใหม่ๆ ของการกำกับภาพและการออกแบบงานสร้างอันน่าตื่นตะลึงขึ้นมาด้วย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในฉากสำนักงานใหญ่ Wallace Corp ที่นอกจากจะเป็นการโชว์เทคนิคด้านการออกแบบฉากและงานกำกับภาพ ในการเล่นกับแสง ความมืด แสงตกกระทบ เงาตกกระทบ แสงสะท้อน และการเลื่อนไหลถ่ายเทของแสงได้อย่างเหนือชั้นแล้ว ฉากที่ว่านี้ยังสะท้อนถึงตัวตนและบุคลิกภาพของผู้อยู่อาศัยและใช้งานมันอีกด้วย

ด้วยความที่ตัวเจ้าของสถานที่อย่าง เนียนเดอร์ วอลเลซ (จาเร็ต เลโต้) เป็นคนตาบอด ดังนั้นเขาจึงไม่จำเป็นต้องอาศัยแสงสว่างในการดำเนินชีวิต เขาจึงมักจะปรากฏตัวในความมืดมิดเสมอ ในขณะที่พนักงานคนอื่นๆ รวมถึงแขกผู้มาเยือนอย่างเจ้าหน้าที่ K (ไรอัน กอสลิง) เป็นผู้ที่มีสายตามองเห็นเป็นปกติ แสงสว่างในอาคารจึงสาดลงมาส่องเฉพาะจุดที่พวกเขาอยู่ และดับลงเมื่อพวกเขาเดินออกไป คล้ายกับเป็นเงาที่เคลื่อนคล้อยติดตามตัวก็ปาน

นอกจากงานดีไซน์แสงในฉากนี้จะแสดงให้เห็นถึงระบบอำนวยความสะดวกอัจฉริยะของที่อยู่อาศัยในอนาคต (Ai Home) ที่มีฟังก์ชั่นตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัยโดยอัตโนมัติและเฉพาะเจาะจงอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว เรายังสามารถตีความงานออกแบบแสงในฉากนี้ว่า มันแสดงถึงนัยยะที่ ความมืดมิดถือครองสถานที่แห่งนี้เป็นเจ้าเรือน ในขณะที่ แสงสว่างเป็นเพียงบริวาร หรือแขกผู้มาเยือนชั่วคราวเท่านั้น

อนึ่ง การที่ตัวละคร เนียนเดอร์ วอลเลซ ตาบอดนั้น ถ้าคนที่ดูภาคแรกมาแล้วอาจจะพอเดาออก ว่ามันแฝงนัยยะที่สื่อไปถึงชะตากรรมตัวละคร เอลดอน ไทเรลล์ แห่ง Tyrell Corp ในหนังภาคแรกด้วย (อยากรู้ว่าเป็นยังไงก็ไปดูในภาคแรกเอาเองละกัน)

ฉากทะเลทรายสีเพลิงของเมืองลาสเวกัส และเทคนิคเบื้องหลังงานด้านภาพในหนัง Blade Runner 2049

Weather Project (2003), ผลงานของ โอลาฟัวร์ เอลีย์เอสเซ่น

เดนิส วิลเนิร์ฟ ผู้กำกับ ในฉากของหนัง Blade Runner 2049

Notion motion (2005), ผลงานของ โอลาฟัวร์ เอลีย์เอสเซ่น

มีเกร็ดเล็กๆ เกี่ยวกับงานด้านภาพอีกประการก็คือ มีผู้ชมคนหนึ่งดูฉากทะเลทรายสีแดง หรือ เมืองลาสเวกัสในโลกอนาคตยุคดิสโทเปียในหนัง Blade Runner 2049 แล้วนึกเชื่อมโยงไปถึงงาน The Weather Project, 2003 หรือที่คนเรียกกันติดปากว่า พระอาทิตย์เทียม ของ โอลาฟัวร์ เอลีย์เอสเซ่น (Olafur Eliasson) ว่ามีแสงสีและบรรยากาศคล้ายๆ กัน รวมถึง เทคนิคแสงสะท้อนจากผิวน้ำที่ตกกระทบบนผนัง ในฉากห้องของ เนียนเดอร์ วอลเลซ ในสำนักงานใหญ่ของ Wallace Corp ก็ดูคล้ายคลึงกับผลงาน Notion motion, 2005 ของศิลปินคนเดียวกัน ก็เลยเขียนไปถาม โรเจอร์ ดีคินส์ ในเว็บไซต์ของเขา ว่าได้แรงบันดาลใจในการถ่ายทำฉากนี้มาผลงานของเอลีย์เอสเซ่น หรือเปล่า

ซึ่งดีคินส์ก็ตอบมาว่า เขาไม่รู้จักศิลปินคนนี้ แต่จะลองไปหางานของเขาดู หลังจากนั้น ดีคินส์ (ซึ่งน่าจะไปเสิร์ชดูงานมาแล้ว) ก็บอกว่า เขาไม่เคยรู้จักงานของโอลาฟัวร์มาก่อน จนถึงตอนนี้นี่แหละ และเขารู้สึกประทับใจมาก เขายังบอกอีกว่า โลกทุกวันนี้มันก็ไม่มีอะไรใหม่อีกแล้วแหละนะ อ่านคำถามที่ว่าได้ที่นี่ https://www.rogerdeakins.com/lighting-2/inspiration-2/

อ่านเกี่ยวกับงานออกแบบเครื่องแต่งกายของหนัง Blade Runner 2049 ได้ที่นี่ http://www.wurkon.com/blog/87-blade-runner-2049

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก https://goo.gl/zvNzCK, https://goo.gl/KALTMX, https://goo.gl/fp8iTw, https://goo.gl/MdpEdP, https://goo.gl/zEKx8H, https://goo.gl/2yYgZL, https://goo.gl/GauZAG

#WURKON #movie #oscar #cinematographer #visualeffects #rogerdeakins #productiondesign #bladerunner #bladerunnerrmovie #ridleyscott #denisvilleneuve #reneeapril #realism #neofuturism #bladerunner2049 #scifi #scifimovies #scififiction #dystopia #cyberpunk #philipkdick #novel #fasiondesign #olafureliasson #โลกอนาคต #แรงบันดาลใจจากงานดีไซน์ #แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์

สัมผัสแรงบันดาลใจจากความคิดสร้างสรรค์แห่งการออกแบบวิถีชีวิตการทำงานยุคใหม่ได้ที่ WURKON ผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบพื้นที่สำนักงานและพื้นที่สาธารณะสมัยใหม่ www.wurkon.com

สามารถติดตามข่าวสารทุกวันได้ที่ : www.facebook.com/WURKON

สอบถามข้อมูลได้ที่ Tel : 02-005-3550 Fax : 02-005-2557

Official Line : @wurkon (มี @ ด้วย) / Twitter : @wurkon

Follow Instagram : @wurkon



Related Stories

Our VR Showroom
Address

71/15 Soi Pattanavate 12, Sukhumvit 71 Road, Prakanong-Nua, Wattana, Bangkok 10110, Thailand

Call Us
  • (66) 02-005-3550
  • (66) 097-157-8435
  • (66) 097-161-8536
Fax

(66) 02-005-2557

Opening Hours

Mon - Fri: 08:30 - 17:30