Blog

ที่มาของใบหน้าเปื้อนสีปนสยองของโจ๊กเกอร์ในหนัง The Dark Knight

ที่มาของใบหน้าเปื้อนสีปนสยองของโจ๊กเกอร์ในหนัง The Dark Knight

30 พฤษภาคม 2562

ในหนังซูเปอร์ฮีโร่ชั้นดีที่กลายเป็นตำนานไปแล้วอย่าง The Dark Knight (2008) ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) นั้น หลายคนอาจไม่ทราบว่า เมคอัพตัวตลกแบบเลอะๆ เละๆ ปนสยดสยองที่เห็นบนใบหน้าของโจ๊กเกอร์ (ฮีธ เลดเจอร์) นั้น เมคอัพอาร์ติสต์มือรางวัลออสการ์อย่าง จอห์น คากลิโอนี จูเนียร์ (John Caglione Jr.) ไม่ได้ทำขึ้นมาแบบมั่วๆ ซั่วๆ หากแต่มันมีที่มาที่ไป เพราะมันได้แรงบันดาลใจมาจากภาพวาดของ ฟรานซิส เบคอน (Francis Bacon) นั่นเอง


ภาพจาก https://cnn.it/2YO4KfL

"ในวันเทสต์หน้ากล้อง คริสโตเฟอร์ โนแลน เข้ามาในเทรลเลอร์เอาหนังสือรวมภาพเขียนของ ฟรานซิส เบคอน มาให้ผมกับ ฮีธ ดู มันดูน่ากลัว แต่ก็เจ๋งมาก มีภาพหนึ่งที่คริสชอบมาก คือภาพ Study for a Portrait, 1953 ต่อมาหนังสือเล่มนั้นก็เลยกลายเป็นไบเบิลสำหรับผมในการออกแบบหน้าตาของตัวตลกวายร้ายอย่างโจ๊กเกอร์ไปในที่สุด" จอห์นกล่าว


Study for a Portrait, 1953 ภาพจาก https://bit.ly/2HZ3Sjh


Figure with Meat, 1954 ภาพจาก https://bit.ly/2YYaeVs

และในฉากวิดีโอที่โจ๊กเกอร์ข่มขู่และฆ่าแบทแมนกำมะลอในห้องห้องหนึ่งซึ่งถูกเผยแพร่ออกอากาศ นอกจากการแสดงอันน่าสะพรึงกลัวของ ฮีธ เลดเจอร์ แล้ว ถ้าใครสังเกตดูดีๆ จะเห็นว่าห้องห้องนั้นคือห้องเย็นแช่เนื้อสดนั่นเอง โดยจะเห็นว่ามีซากเนื้อสดที่ถูกชำแหละแขวนอยู่ด้านหลังด้วย ซึ่งซากหมูชำแหละนี้เองก็เป็นองค์ประกอบที่เรามักจะพบเห็นในภาพวาดหลายชิ้นของฟรานซิส เบคอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพ Figure with Meat, 1954 อันโด่งดังของเขา ก็ไม่รู้ว่าตัวผู้กำกับเขาใส่ฉากห้องเย็นแช่เนื้อสดนี้ในหนังด้วยความบังเอิญ หรือเป็นการแสดงการคารวะต่อจิตรกรเอกอย่าง ฟรานซิส เบคอน กันแน่? (ซึ่งซากเนื้อสดที่แขวนในฉากหลังของภาพนี้ เบคอน เองก็น่าจะได้แรงบันดาลใจมาจากภาพวาด Carcass of Beef (Flayed Ox), 1655 ของ เรมบรันต์ อีกทีหนึ่งนั่นเอง)

มีความบังเอิญขำๆ ตรงที่ในหนัง Batman (1989) เวอร์ชั่น ทิม เบอร์ตัน ภาคแรก ในฉากที่โจ๊กเกอร์ (ฉบับ แจ็ก นิโคลสัน) เข้าไปทำลายภาพเขียนและงานศิลปะในหอศิลป์ ก็ภาพวาด Figure with Meat ของ ฟรานซิส เบคอน อันนี้อีกนั่นแหละ ที่โดนใจโจ๊กเกอร์จนรอดปากเหยี่ยวปากกาไปได้ ถึงขนาดที่ว่าโจ๊กเกอร์ลงมือหยุดสมุนไม่ให้ทำลายมันด้วยตัวเอง ด้วยเหตุผลส่วนตัวว่า “มันถูกใจกรูว่ะ!”

วันที่ 4 มีนาคม เป็นวันคล้ายวันเกิดของหนึ่งในโจ๊กเกอร์ที่ดีที่สุดตลอดกาลของโลกภาพยนตร์ ฮีธ เลดเจอร์ (Heath Ledger)

อ่านเกี่ยวกับฟรานซิส เบคอน ได้ที่นี่ http://www.wurkon.com/blog/95-francis-bacon

ขอบคุณภาพจาก https://cnn.it/2YO4KfL, https://bit.ly/2HZ3Sjh, https://bit.ly/2YYaeVs

#WURKON #HBD #heathledger #art #movie #francisbacon #thedarkknight #joker #makeup #inspired #paintings #studyforaportrait #figurewithmeat #inspiration #แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ #แรงบันดาลใจจากงานศิลปะ

สัมผัสแรงบันดาลใจจากความคิดสร้างสรรค์แห่งการออกแบบวิถีชีวิตการทำงานยุคใหม่ได้ที่ WURKON ผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบพื้นที่สำนักงานและพื้นที่สาธารณะสมัยใหม่ www.wurkon.com

สามารถติดตามข่าวสารทุกวันได้ที่ : www.facebook.com/WURKON

สอบถามข้อมูลได้ที่ Tel : 02-005-3550 Fax : 02-005-2557

Official Line : @wurkon (มี @ ด้วย) / Twitter : @wurkon

Follow Instagram : @wurkon

Related Stories

Showroom
Address

71/15 Soi Pattanavate 12, Sukhumvit 71 Road, Prakanong-Nua, Wattana, Bangkok 10110, Thailand

Call Us
  • (66) 02-005-3550
  • (66) 096-391-9462
Fax

(66) 02-005-2557

Opening Hours

Mon - Fri: 08:30 - 17:30