Blog

อนิช กาปูร์ (Anish Kapoor) ศิลปินอังกฤษเชื้อสายอินเดีย ได้รับสิทธิในการใช้สีดำ Vantablack ที่ว่ากันว่าเป็นสีที่ดำที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมาในการทำงานศิลปะแต่เพียงผู้เดียว

อนิช กาปูร์ (Anish Kapoor) ศิลปินอังกฤษเชื้อสายอินเดีย ได้รับสิทธิในการใช้สีดำ Vantablack ที่ว่ากันว่าเป็นสีที่ดำที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมาในการทำงานศิลปะแต่เพียงผู้เดียว

12 กรกฏาคม 2559

ศิลปินเจ้าของรางวัลเทอร์เนอร์ปี 1991 ผู้ออกแบบลอนดอนโอลิมปิกทาวเวอร์ อาคารคดเคี้ยวเป็นรูปวงโคจรในโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2012 เป็นศิลปินเพียงผู้เดียวในโลกที่สามารถใช้สีเฉดนี้มาตั้งแต่ปี 2014

สีดำ Vantablack ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท NanoSystems ของอังกฤษ ชื่อของมันย่อมาจาก Vertically Aligned Nanotube Arrays ซึ่งเป็นลักษณะของอณูสีที่ประกอบด้วยท่อขนาดเล็กจิ๋วระดับนาโน (carbon nanotubes) จำนวนนับไม่ถ้วน เมื่อแสงตกกระทบ มันจะไม่สะท้อนกลับ หากแต่จะดูดซับและหักเหไปมาระหว่างท่อเหล่านั้น สีดำเฉดนี้ถูกยกให้เป็นสสารที่ดำที่สุดเท่าที่เคยมีมาในโลก มันดำถึงขนาดที่ดูดซับแสงได้ถึง 99.96 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงสุดใกล้เคียงกับหลุมดำที่มีความมืดมิดที่สุดในจักรวาลเลยทีเดียว

ถึงแม้มันจะเป็นเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ทางทหารและการสำรวจอวกาศ โดยใช้กับเครื่องบินรบล่องหน (Stealth) กล้องโทรทรรศน์ ดาวเทียม และยานอวกาศ แต่บริษัท NanoSystems ได้ออกมายืนยันว่า อนิช กาปูร์ มีสิทธิใช้สี Vantablack ทำงานศิลปะได้แต่เพียงผู้เดียว

ซึ่งเรื่องนี้ก่อให้เกิดความโกรธเกรี้ยวในหมู่ศิลปินคนอื่นๆ อย่างมาก คริสเตียน เฟอร์ จิตรกรชาวอังกฤษกล่าวว่า เขารู้สึกว่ากาปูร์ผูกขาดวัตถุดิบเอาไว้ใช้แต่เพียงผู้เดียว “ผมไม่เคยได้ยินว่าศิลปินคนไหนผูกขาดและยึดครองวัตถุดิบไว้ใช้เพียงคนเดียวมาก่อน ที่ผ่านมาศิลปินชั้นครูต่างก็หลงใหลในการใช้สำดำบริสุทธิ์ไม่ว่าจะเป็น เทอร์เนอร์, มาเนต์, โกยา สีดำสีนี้ไม่ต่างอะไรกับไดนาไมต์ในโลกศิลปะ เราควรจะมีสิทธิได้ใช้มันด้วย มันไม่ถูกต้องที่จะมีใครครอบครองมันไว้ใช้คนเดียว”

ถึงแม้จะไม่ได้กล่าวถึงการถือสิทธิครอบครองสีนี้ของตน อนิช กาปูร์ ก็ได้กล่าวถึงคุณสมบัติอันโดดเด่นของสีนี้กับ BBC ว่า “มันดำกว่าทุกสิ่งที่คุณจะจินตนาการได้ มันดำจนคุณเกือบมองไม่เห็นมัน มันเป็นอะไรที่น่าเหลือเชื่อ ลองจินตนาการถึงพื้นที่ที่มืดมากจนเมื่อคุณเดินเข้าไปแล้วคุณจะสูญเสียประสาทสัมผัสรับรู้ว่าคุณอยู่ที่ไหน คุณเป็นใคร และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณจะสูญเสียความรู้สึกในการรับรู้เวลาไปโดยสิ้นเชิง ผมมักจะถูกดึงดูดโดยวัตถุดิบที่ไม่ธรรมดาเหล่านี้ ด้วยสิ่งที่มันส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของเรา”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีศิลปินถือสิทธิในการใช้สีใดสีหนึ่งแต่เพียงผู้เดียว ในปี 1960 ศิลปินชาวฝรั่งเศส อีฟว์ ไคลน์ ก็จดลิขสิทธิ์สีนำเงินเฉดพิเศษสีหนึ่ง และตั้งชื่อมันว่า International Klein Blue (IKB) หลังจากเขาตายในปี 1962 สีนี้ก็ถูกใช้โดยผู้กำกับ เดเร็ค จาร์แมน ในหนังของเขาที่มีชื่อว่า Blue รวมถึงศิลปินเพอร์ฟอร์มานซ์อย่าง The Blue Man Group ก็ใช้อีกด้วย

ภาพและข้อมูลจาก http://goo.gl/1sReqn, https://goo.gl/PP6ESG, http://goo.gl/sB9jtI

เรื่องโดย ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์

#WURKON #aniskapoor #art #vantablack #Concept #innovation #สสารสีที่ดำที่สุดในโลก #แรงบันดาลใจจากงานศิลปะ

สนใจดูข้อมูลเทรนด์การออกแบบผังออฟฟิศยุคใหม่ได้ที่ : www.wurkon.com

สามารถติดตามข่าวสารทุกวันได้ที่ : www.facebook.com/WURKON

Tel : 02-005-3550 Fax : 02-005-2557

Related Stories

Showroom
Address

71/15 Soi Pattanavate 12, Sukhumvit 71 Road, Prakanong-Nua, Wattana, Bangkok 10110, Thailand

Call Us
  • (66) 02-005-3550
  • (66) 096-391-9462
Fax

(66) 02-005-2557

Opening Hours

Mon - Fri: 08:30 - 17:30